Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

Hiện tượng kinh nguyệt ra ít là gì? Nguyên nhân kinh nguyệt ít

Kinh nguyệt ra ít là một trong những dấu hiệu cảnh báo những bất thường về sức khỏe của chị em phụ nữ. Vậy thế nào là kinh nguyệt ra ít và làm cách nào để khắc phục hiện tượng này?

Hiện tượng kinh nguyệt ra ít là gì?

Hiện tượng kinh nguyệt ra ít là gì?
Hiện tượng kinh nguyệt ra ít là gì?
Chu kì kinh nguyệt bình thường khoảng 28 - 30 ngày với số ngày hành kinh dao động trong khoảng 3 - 5 ngày và mỗi ngày mất đi trung bình 20ml máu. Với những người gặp phải hiện tượng kinh nguyệt ra ít thì số ngày kinh sẽ ngắn hơn 3 ngày đồng thời lượng máu kinh mất đi nhỏ hơn 20ml.
Là một trong những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt, lượng máu kinh ra ít nếu chỉ xuất hiện 1,2 lần sẽ không đáng lo ngại nhưng khi kéo dài liên tục trong thời gian dài thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít

Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít
Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít
Có rất nhiều nguyên nhân kinh nguyệt ra ít trong đó đáng chú ý có thể kể đến:
Áp lực tâm lí
Thường xuyên căng thẳng hoặc lo âu quá mức cũng là một trong nhưng nguyên nhân kinh nguyệt ra ít bới áp lực của tâm lý có thể tác động đến tuyến yên và vùng đồi dưới. Đây là hai cơ quan đảm nhiệm vai trò sản xuất và điều hòa nội tiết tố trong cơ thể, cân bằng chu kỳ kinh nguyệt nên khi bị tác động của tâm lí sẽ tác động đến lượng máu kinh.
Rối loạn nội tiết tố
Nội tiết tố của nữ giới có ý nghĩa trong việc duy trì khả năng sinh sản nên khi yếu tố này bị rối loạn sẽ gây rối loạn kinh nguyệt và làm kinh nguyệt ra ít.
Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp
Thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra các rối loạn nội tiết tố trong cơ thể từ đó tăng nguy cơ chậm kinh hoặc kinh nguyệt ra ít.
Mô sẹo tại nội mạc tử cung
Tình trạng viêm nhiễm kéo dài và không chữa trị kịp thời có thể làm hình thành các mô sẹo tại tử cung. Chúng gây ảnh hưởng đến việc sản xuất nội mạc tử cung trong chu kỳ kinh nguyệt, tác động tiêu cực đến việc làm tổ của trứng và làm kinh nguyệt ra ít.
Bẩm sinh nội mạc tử cung không dày
Nhiều nữ giới bẩm sinh đã có kinh nguyệt ít do di truyền từ mẹ.
Các bệnh lý tại tử cung và buồng trứng
Mắc một số bệnh lý tại tử cung và buồng trứng có thể là nguyên nhân kinh nguyệt ra ít như: viêm cổ tử cung, dính cổ tử cung, viêm buồng tử cung, viêm tắc vòi trứng…
Nạo phá thai hoặc sảy thai nhiều lần
Tiến hành nạo phá thai hoặc sảy thai nhiều lần có thể làm niêm mạc tử cung mỏng đi và kinh nguyệt ra ít.

Bên cạnh những yếu tố trên đây thì việc mắc một số bệnh như suy dinh dưỡng, đái tháo đường, thiếu máu hoặc có chế độ dinh dưỡng không phù hợp cũng là nguyên nhân kinh nguyệt ra ít.