Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Một số loại thuốc điều trị rong kinh ở phụ nữ

Một trong các hiện tượng rối loạn kinh nguyệt thường gặp nhất ở nữ giới mới trưởng thành hoặc đến thời kỳ tiền mãn kinh là rong kinh. Hiện tượng rong kinh không chỉ mang đến mặc cảm, tự ti cho chị em mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của phái nữ. Tuy nhiên hiện nay đã có một số loại thuốc điều trị rong kinh hiệu quả, an toàn cho chị em.
Thuốc điều trị rong kinh ở phụ nữ

Rong kinh là gì?

Rong kinh là gì? Đây là câu hỏi mà rất nhiều chị em thắc mắc. Rong kinh là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày và lượng máu kinh mất đi nhiều hơn 80ml. Rong kinh kéo dài tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây các bệnh viêm nhiễm về phụ khoa. Ngoài ra rong kinh còn gây ra hiện tượng thiếu máu, da xanh tái cũng như tình trạng mệt mỏi, thiếu chất ở nữ giới.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới rong kinh ở phụ nữ như: u xơ tử cung, polyp tử cung, các bệnh rối loạn đông máu, rối loạn tuyến giáp.

Các loại thuốc điều trị rong kinh ở phụ nữ

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc điều trị rong kinh đang được bày bán trên thị trường, mặc dù đây là phương pháp chữa trị rong kinh được các bác sĩ khuyên dùng. Tuy nhiên để hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng cũng như tác dụng phụ của thuốc chị em nên đi khám phụ khoa và uống thuốc theo chỉ định của các chuyên gia.

Thuốc điều trị rong kinh không dùng hormon

Đây là phương pháp điều trị rong kinh an toàn, đặc biệt là cho phụ nữ đang có dự tính mang thai trong tương lai gần hoặc không muốn sử dụng liệu pháp điều trị bằng hormon thay thế. Tuy nhiên nếu như kết quả điều trị không được như mong muốn sau 3 chu kỳ, chị em nên đổi phương hướng điều trị khác.
Các loại thuốc điều trị rong kinh không dùng hormon là:
1.     Thuốc có tác dụng cầm máu như: Tranexamic acid (một tác nhân ức chế hủy fibrin), Desmopressin. Một số chú ý khi sử dụng hai dòng thuốc này là tránh sử dụng cho những bệnh nhân có nguy cơ hoặc tiền sử bị rối loạn đông máu, tắc động mạch võng mạc, huyết khối não, …
2.     Thuốc kháng viêm không steroid: Nó có tác dụng làm giảm lượng máu mất đi cũng như dứt cơn đau bụng kinh ở nữ giới.

Thuốc điều trị rong kinh sử dụng hormon

Là phương pháp chữa trị rong kinh có tác dụng kép, vừa duy trì khả năng sinh sản lại có thể giúp chị em tránh thai.
Các loại thuốc điều trị rong kinh sử dụng hormon như:
1.     Thuốc ngừa thai kết hợp dạng uống
2.     Danazol
3.     Gonadotropin – releasing hormone tương tự
4.     Dụng cụ đặt tử cung có chứa levonorgesterl
5.     Các progestogen khác

Đây là các dòng thuốc chữa rong kinh sử dụng hormone, tuy nhiên việc sử dụng thuốc như thế nào cần tuân thủ theo hướng dẫn cũng như liệu trình điều trị của bác sĩ. Chị em tuyệt đối không được tự ý mua về sử dụng để tránh những tác dụng phụ cũng như nguy hiểm do dị ứng với thành phần của thuốc, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nữ giới.