Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

Bệnh rong kinh ở phụ nữ là gì

Rong kinh là một tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới. Chị em bị rong kinh sẽ có chu kỳ kinh nguyệt dài hơn và lượng máu mất đi cũng nhiều hơn bình thường. Hiện tượng rong kinh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống cũng như gây khó khăn trong công việc của chị em. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị rong kinh, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia qua bài viết.

Hình ảnh: Hiện tượng rong kinh ở phụ nữ là gì

Hiện tượng rong kinh ở phụ nữ là gì?

Rong kinh hay còn gọi là rong huyết, chỉ hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt của chị em kéo dài hơn 7 ngày và lượng máu kinh mất nhiều hơn 80ml. Để ước tính được lượng máu kinh mất đi, chị em dựa vào số lượng và thời gian thay băng vệ sinh trong toàn bộ kỳ kinh nguyệt. Nữ giới mắc rong kinh tần xuất thay băng vệ sinh sẽ nhiều hơn bình thường, trung bình từ 2 đến 4h họ đã phải thay băng một lần. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mệt mỏi, khó chịu làm giảm chất lượng cuộc sống cũng như sinh hoạt thường ngày của chị em.

Nguyên nhân dẫn đến rong kinh ở phụ nữ

Rong kinh gồm có rong kinh cơ năng và rong kinh bệnh lý. Có rất nhiều nguyên nhân gây rong kinh như:
Những người mắc bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, , rối loạn nội tiết tố, chị em bước vào thời kỳ dậy thì hay tiền mãn kinh.
Những người mắc bệnh rối loạn đông máu, bệnh bướu giáp, …
Rong kinh sau sinh đẻ, sảy thai, thai chết lưu, dùng thuốc phá thai hay một số loại thuốc tránh thai không an toàn.
Những phụ nữ béo phì, sinh con nhiều lần, hút thuốc lá, sắp mãn kinh, … là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh rong kinh cao nhất.

Cách điều trị bệnh rong kinh ở phụ nữ


Hình ảnh: Cách chữa trị bệnh rong kinh ở phụ nữ

Mỗi nguyên nhân sẽ có phương pháp chữa trị rong kinh khác nhau như:
Rong kinh do dùng thuốc tránh thai
Ngừng sử dụng loại thuốc tránh thai đó và lựa chọn một dòng thuốc tránh thai khác để thay thế. Nên lựa chọn và sử dụng theo hướng dẫn của các bác sĩ cũng như chuyên gia phụ khoa để đảm bảo an toàn.
Rong kinh bệnh lý
Căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh như: U xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung hay các tổn thương thực thể khác của buồng trứng, tử cung để bác sĩ đưa ra phác đồ cũng như liệu trình điều trị rong kinh phù hợp.
Ngoài ra bệnh nhân có thể lựa chọn sử dụng thuốc cầm máu, hay đông máu để điềutrị rong kinh kéo dài theo chỉ định của bác sĩ. Nếu chị em không còn ý định sinh sản có thể cắt buồng trứng để ngăn ngừa và điều trị rong kinh.
Rất nhiều chị em cứ nghĩ rong kinh là hiện tượng bình thường nên không đi khám và điều trị dẫn đến những ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản nữ giới. Chính vì vậy chị em nên đi khám kiểm tra phụ khoa định kỳ hoặc thấy những dấu hiệu bất thường để phát hiện và có phương pháp điều trị phù hợp.
Trên đây là những chia sẻ về bệnh rong kinh ở phụ nữ, hy vọng chị em có thêm những kiến thức phụ khoa hữu ích. 
Chúc chị em có nhiều sức khỏe và cơ thể khỏe mạnh