Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

Bệnh viêm nhiễm âm đạo ở phụ nữ là gì

Viêm âm đạo là hiện tượng viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới. Bệnh viêm âm đạo nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ tạo những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản cũng như đời sống sinh hoạt của chị em. Vậy nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo là gì và phương pháp chữa trị ra sao? 

Hình ảnh: Bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ là gì?

Bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ là gì?

Viêm âm đạo là bệnh về phụ khoa do các loại vi khuẩn, nấm, trùng roi, song cầu lậu khuẩn, … gây ra. Bệnh viêm âm đạo gặp nhiều ở nữ giới đã quan hệ trình dục và không có giới hạn lứa tuổi. Bất kỳ nữ giới nào cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm âm đạo, chính vì vậy chị em cần đặc biệt chú ý, nếu thấy những dấu hiệu bất thường phải đi khám phụ khoa để phát hiện sớm và có phương pháp điều trị phù hợp.
Bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm ngược dòng, gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác như hiện tượng viêm - đau vùng chậu, tắc vòi trứng, viêm buồng trứng, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm tử cung, … dẫn đến tình trạng vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới.

Nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo ở phụ nữ

Nguyên nhân viêm âm đạo xuất phát từ chính những thói quen sinh hoạt không lành mạnh của chị em. Cùng điểm qua một số nguyên nhân viêm âm đạo chính như:
1.      Vệ sinh vùng kín không tốt
2.      Để băng vệ sinh quá 4h trong chu kỳ kinh nguyệt
3.      Quan hệ tình dục không lành mạnh
4.      Mặc quần lót quá chật, có chất liệu nilong
5.      Nạo phá thai không an toàn

Biểu hiện của bệnh viêm âm đạo ở nữ giới


Hình ảnh: Biểu hiện viêm âm đạo ở nữ giới

Theo các chuyên gia, mỗi nguyên nhân viêm âm đạo sẽ có những biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ sẽ có một số dấu hiệu điển hình như:
Khí hư bất thường
Hiện tượng khí hư có màu đặc biệt như trắng đục dạng bã đậu, màu vàng, màu vàng xanh, … là một trong những biểu hiện của viêm âm đạo. Ngoài ra một số dấu hiệu khác như khí hư ra nhiều, có mùi hôi, sủi bọt, …
Ngứa rát âm đạo
Chị em bị viêm âm đạo sẽ thấy ngứa ngáy, đau rát cũng như sưng tấy đỏ ở vùng kín.
Một số biểu hiện khác của viêm âm đạo như đau bụng dưới, đau khi quan hệ, tiểu buốt, tiểu rát và tiểu gấp, …
Nếu thấy các dấu hiệu viêm nhiễm âm đạo như trên chị em nên đi khám phụ khoa để xác định nguyên nhân cũng như có phương pháp điều trị phù hợp.

Phương pháp chữa và điều trị viêm âm đạo

Có rất nhiều cách chữa bệnh viêm âm đạo tuy nhiên bệnh chủ yếu được điều trị bằng phương pháp nội khoa (dùng thuốc). Tuy nhiên thuốc chữa viêm âm đạo có rất nhiều loại và dạng thức sử dụng (uống, đặt) nên để điều trị viêm âm đạo triệt để chị em cần đi khám phụ khoa và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý tìm cách chữa viêm âm đạo tại nhà vì có thể sẽ càng làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn do việc điều trị sai hướng làm kéo dài thời gian điều trị bệnh và làm vi khuẩn gây bệnh bị nhờn thuốc.

Trên đây là những chia sẻ về bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ, hy vọng những thông tin này chị em có thêm các kiến thức để phòng chống viêm âm đạo bảo vệ sức khỏe tốt nhất.