Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2017

Biểu hiện u nang buồng trứng là gì?

Việc nhận biết sớm các biểu hiện u nang buồng trứng sẽ giúp chị em phát hiện và có cách điều trị u nang buồng trứng kịp thời tránh những ảnh hưởng nguy hiểm tới khả năng sinh sản cũng như sức khỏe và tính mạng. Để biết các triệu chứng u nang buồng trứng bạn cùng theo dõi bài viết dưới đấy để sớm nhận biết khi thấy các dấu hiệu u nang buồng trứng.

Biểu hiện u nang buồng trứng là gì?


Thông thường, u nang buồng trứng là những khối u lành tính, tự sinh ra và cũng tự mất đi. Tuy nhiên, cũng có một phần nào đó những người bị u nang biến chứng thành những khối u ác tính gây nguy hiểm đến khả năng sinh sản đồng thời đe dọa tính mạng người bệnh. Khối u càng tăng nhanh về kích thước càng nguy hiểm, đặc biệt là hiện tượng xoắn nang hoặc vỡ nang.
Có 2 loại u nang buồng trứng:

U nang buồng trứng cơ năng

Được tạo bởi sự rối loạn sinh lý trong quá trình phát triển, ít gây nguy hiểm, thường tự mất đi mà không cần điều trị. U nang buồng trứng cơ năng gồm: nang hoàng thể, nang bọc noãn và nang hoàng tuyến.

U nang buồng trứng thực thể

Được hình thành do những tổn thương nhu mô bình thường của buồng trứng, có thể gây ra các biến chứng như vỡ nang, xoắn cuống nang... khiến phụ nữ bị sinh non, sẩy thai và thậm chí có thể chuyển thành ung thư. Dạng u nang này gồm các loại: u nang nước, u nang nhày và u nang bì.
Biểu hiện u nang buồng trứng thường thấy gồm:
Những cơn đau
+ Đau bất thường sau khi giao hợp.
+ Đau tức vùng bụng: Do khối u phát triển chèn ép gây chướng bụng hoặc cảm giác mệt mỏi khi di chuyển.
+ Đau vùng xương chậu: Có thể từng cơn hoặc liên tục có thể kéo xuống đùi, lan ra thắt lưng.
+ Đau vùng khoang chậu khi lao động nặng.
+ Có cảm giác khó chịu trong tử cung hoặc đau bụng. Có nhiều người nhầm lẫn đau do việc có thai gây nên mà không biết rằng u đang hình thành và phát triển.
Cảm giác đau này giống với nhiều bệnh phụ khoa khác nên rất dễ nhầm lẫn.
Chu kì kinh nguyệt thông thường khoảng 28 - 32 ngày và chu kì kinh từ 4 - 7 ngày nên nếu những giai đoạn này bất thường với thời thời gian dài hơn thì nữ giới nên thận trọng. Bên cạnh đó, máu kinh có thể chuyển thành màu đen sẫm kèm khí hư có mùi hôi khó chịu.

Ngoài những dấu hiệu u nang buồng trứng trên đây, chị em cũng nên lưu tâm khi có hiện tượng: chảy máu âm đạo bất thường không phải trong chu kì kinh nguyệt, thường xuyên buồn nôn khó chịu, rối loạn đại tiện... Khi bệnh đã nặng có thể dễ dàng nhận thấy khối u khi sờ nắn bụng.